Quy Trình Nộp Hồ Sơ Quyết Toán Thuế TNCN Chi Tiết Nhất

Là một người lao động, bạn cần hiểu rõ các thông tin về thời hạn quyết toán thuế TNCN để đảm bảo quyền lợi tài chính cá nhân khi tham gia vào môi trường làm việc. Bài viết dưới đây, Vina Accounting sẽ cung cấp những thông tin cần thiết trong hồ sơ, quy trình thực hiện và thời hạn nộp hồ sơ quyết toán tncn.

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm những gì?

Đối với tổ chức và cá nhân nộp thuế, hồ sơ quyết toán thuế TNCN được thực hiện như sau:

  • Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu số 05/QTT-TNCN được ban hành cùng với Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.
  • Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần có mẫu số 05-1/BK-QTT-TNCN được ban hành kèm theo Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.
  • Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo thuế suất toàn phần có mẫu số 05-2/BK-QTT-TNCN được ban hành kèm theo Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.
  • Phụ lục bảng kê chi tiết người phụ thuộc và giảm trừ gia cảnh có mẫu số 05-3/BK-QTT-TNCN được ban hành kèm theo Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Xem thêm: Mẫu Tờ Khai Thuế Thu Nhập Cá Nhân & Hướng Dẫn Chi Tiết

Quy trình nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 

Đối với nộp qua mạng 

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế – https://ift.tt/tU7OV0p.

Nếu chưa có tài khoản đăng nhập, bạn cần đăng ký tài khoản để sử dụng hệ thống.

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống để nộp thuế cá nhân.

Nếu bạn đã có tài khoản, hãy chọn “Đăng nhập” và điền thông tin tài khoản vào bảng bao gồm “Mã số thuế” và “Mã kiểm tra”. Sau đó, nhấn “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển tiếp đến trang đăng nhập. Tiếp theo, nhập đầy đủ thông tin cá nhân vào các trường tương ứng:

  • Mã số thuế
  • Ngày cấp mã số thuế
  • Cơ quan thuế tỉnh/Thành phố
  • Cơ quan quản lý thuế

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, nhấn “Đăng nhập” để tiếp tục.

Bước 3: Tiếp theo, bạn chọn “Quyết toán thuế”, rồi chọn tiếp “Kê khai thuế trực tuyến”. Hệ thống sẽ chuyển bạn đến bảng chọn thông tin tờ khai và bạn điền đầy đủ thông tin tại đây.

Lưu ý (): Các trường thông tin được đánh dấu () là bắt buộc.

Ở phần chọn tờ khai, nếu bạn tự quyết toán thuế TNCN, hãy chọn tờ khai 02/QTT-TNCN – Tờ khai quyết toán thuế TNCN (Thông tư 80/2021/TT-BTC). Tiếp theo, tích chọn vào ô tương ứng với trường hợp quyết toán thuế của bạn.

Bước 4: Tiếp theo là điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai theo mẫu, nhấn “Hoàn thành kê khai” để hoàn tất quy trình nộp thuế trực tuyến.

Bước 5: Chọn “Xuất file XML” để tải xuống tệp tờ khai đã điền thông tin về máy tính của bạn.

Bước 6: Chọn “Gửi tờ khai” và sau đó nhập “Mã kiểm tra” để xác thực việc gửi tờ khai. Nhấn “Tiếp tục”. Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ thông báo về việc gửi tờ khai thành công.

Bước 7: Tại bước “Xuất file XML”, hệ thống sẽ gửi về tệp tờ khai theo định dạng XML. Hãy thực hiện “In phiếu tờ khai” để gửi cho cơ quan thuế và làm hồ sơ khấu trừ.

Mở tệp “Xuất file XML”, sau đó chọn in 02 bản và tiếp theo ký tên người nộp thuế.

Bước 8: Gửi tài liệu khấu trừ thuế và tờ khai thuế tại phòng tiếp nhận

Người nộp thuế mang theo CMND/CCCD, tài liệu khấu trừ thuế và tờ khai thuế vừa in (đã ký tên) đến phòng tiếp nhận tài liệu tại Cơ quan Thuế đã gửi tờ khai trực tuyến để hoàn tất quá trình nộp thuế.

Đối với nộp trực tiếp

Bước 1: Tổ chức và cá nhân trả thu nhập chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

Nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp 2023

Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận: Nộp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu chính: Cơ quan thuế tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy định.

Nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN ở đâu?

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 21, Thông tư 92/2015/TT-BTC, về nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN, ta có các điều sau:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và khai thuế trực tiếp, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Cục thuế mà cá nhân đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

Nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp tại Tổng cục Thuế

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên và quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế được xác định như sau:

  • Nếu cá nhân đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó. Trong trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế của quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng. Nếu cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).
  • Trường hợp cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).
  • Cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một hoặc nhiều nơi đã bị khấu trừ 10%, thì quyết toán thuế tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một hoặc nhiều nơi trong năm, nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là chi cục thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Dựa theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 2, Điều 44 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội về thời hạn khai, nộp hồ sơ Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), ta có các quy định về thời hạn như sau:

  • Đối với tổ chức trả thu nhập: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch.
  • Đối với cá nhân quyết toán thuế trực tiếp: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trong trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định, không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính về khai quyết toán thuế quá thời hạn.
  • Nếu thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế sẽ được tính là ngày làm việc tiếp theo theo quy định của Bộ luật Dân sự.
  • Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN cho kỳ tính thuế năm 2022 đối với tổ chức trả thu nhập là ngày 31/3/2023 và đối với cá nhân quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế là ngày 04/5/2023.
Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2023

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về nộp hồ sơ quyết toán thuế tncn 2023. Hy vọng đã giúp bạn thực hiện quyết toán thuế một cách dễ dàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay Vina Accounting để được giải đáp nhanh nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH ACCOUNTING

  • MST: 1801689802
  • Hệ thống chi nhánh tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc:
  • Website: https://ift.tt/ZI0N1QV
  • ĐT: 0901 22 73 88
  • Email: vinaglobal.vn@gmail.com


Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

68 game bài – Hỗ trợ liên hệ CSKH nhanh chóng 24/7

Bật mí anh em các bước đăng ký tài khoản New88 chỉ trong một nốt nhạc

iT60s.org Website chi sẽ thủ thuật phần mềm hay nhất hiện nay